ประเภทงาน
ประเภทธุรกิจ
สถานที่ปฏิบัติงาน
วันที่ลงประกาศ
คำค้น
  คำใดคำหนึ่งก็ได้ ให้ปรากฎทุกคำ
 
สาขาวิชา
การศึกษา ที่อยู่
ประสบการณ์ เพศ
เงินเดือน
คำค้น
  คำใดคำหนึ่งก็ได้ ให้ปรากฎทุกคำ
 

เบรกซื้อแท็บเล็ตเข้า ครม.อ้างอนุดิษฐ์ไม่พร้อม

2012-03-07 14:58:10

วันนี้ (6 มี.ค.) ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดซื้อแท็บเล็ตเพื่อแจกให้กับนักเรียน ป.1 นั้น ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพิจารณา เนื่องจาก น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าสาเหตุที่ ครม.ยังไม่ได้พิจารณานั้น ไม่มีปัญหาอะไร

ก่อนหน้านี้ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงาน "อนาคตการศึกษาไทย"ว่า หลังจากนี้ศธ.จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาการศึกษา โดยจะเริ่มจากการแจกคอมพิวเตอร์พกพา หรือแท็บเล็ต ให้แก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนในปีการศึกษา 2555 และในปีการศึกษา 2556 จะแจกให้แก่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาว่าหน่วยความจำของแท็บเล็ตที่จะให้นักเรียนมีมากเพียงพอหรือไม่ ที่จะให้เด็กได้โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่นอกเหนือจากเนื้อหาในหนังสือเรียน เพราะจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ทุกเรื่องตลอดเวลา และตนอยากให้ทุกโรงเรียนมีการบรรจุเกมหมากรุกลงไปในแท็บเล็ตด้วย เหมือนกับโรงเรียนในต่างประเทศ เพราะจะทำให้เด็กคิดเป็น รู้จักการวางแผนแบบองค์รวม และการวางกลยุทธ์ต่างๆ โดยแท็บเล็ตจะให้เด็กยืมเรียน และสามารถนำกลับบ้านตลอด 1 ปีการศึกษา เพราะเด็กจะได้มีโอกาสหาความรู้ในช่วงหลังเลิกเรียนได้ รวมทั้งพ่อแม่ก็ใช้ได้ ขณะนี้ก็กำลังคิดอยู่ว่าเมื่อเด็กใช้เรียนครบ 3 ปีแล้วจะให้เด็กเป็นเจ้าของเครื่องเลยหรือไม่ อย่างไรก็ตามการที่เด็กมีเครื่องแท็บเล็ตใช้นั้น จะทำให้เด็กมีระเบียบวินัยมากขึ้น ไม่ออกไปเที่ยวเตร่นอกบ้าน เพราะจะสนใจแต่การเรียนในแท็บเล็ตเพียงอย่างเดียว

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หากงบประมาณที่จะใช้ในการจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ป.1 ยังคงมีเหลือบ้างก็จะนำเงินในส่วนนี้ไปจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ม.1 ในปีการศึกษา 2555 แต่จะเป็นเพียงการนำร่องในบางโรงเรียน ส่วนการจัดซื้อให้แก่นักเรียนชั้น ม.1 ทั้งหมดนั้น คงต้องมีการตั้งงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2556 อย่างไรก็ตามเรื่องการแจกแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ม.1 คงต้องรับฟังจาก นโยบายจากรมว.ศึกษาธิการอีกครั้งด้วย
    
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการตั้งงบประมาณที่จะนำมาจัดหาแท็บเล็ตให้กับ นักเรียนชั้น ม.1 ฉะนั้นต้องหารือกับหน่วยงานของศธ.ที่มีนักเรียนใน สังกัดอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ในส่วนของตนที่ดูแลสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย (กศน.) นั้นอาจจะให้กศน.จังหวัดปรับงบประมาณนำร่องจัดหาแท็บเล็ตให้ กับนักเรียน กศน.จังหวัดละ 10 เครื่องก่อนโดยอาจจะปรับจากงบประมาณปกติที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามตนคิดว่าการจัดสรรแท็บเล็ตให้นักเรียนชั้นม.1นั้นคงไม่สามารถ จัดสรรได้ทั้งหมดอาจจะต้องนำร่องไปก่อน