Job type
Business type
Work location
Advertise date
Keyword
  One word Every word
 
Field
Education Address
Experience Gender
Salary rate
Keyword
  One word Every word
 

แฉมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นเสี่ยงตายเร็วกว่าอาชีพอื่น

2012-03-07 15:13:13

วันนี้ ( 7 มี.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศฮ่องกงว่า รายงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ “บริทิช เมดิคัล เจอร์นัล” ( บีเอ็มเจ ) ระบุว่า ในประเทศญี่ปุ่น พนักงานประจำสำนักงาน และพนักงานที่มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการที่เป็นเพศชาย มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ประกอบอาชีพอื่นที่เป็นเพศเดียวกัน

ทีม นักวิจัยนำโดย รศ.โคจิ วาดะ แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยคิตะซาโตะ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า หลังการตรวจสอบใบมรณบัตรของชายชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในช่วงระหว่างปี 1980 ถึง 2005 คณะทำงานค้นพบว่า พนักงานประจำสำนักงาน และพนักงานที่มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการ ตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี มากกว่าอาชีพเสมียน พนักงานขาย พนักงานบริการ พนักงานรักษาความปลอดภัย เกษตรกร อาชีพสายการผลิต และการคมนาคม ถึง 1.7 เท่า

ทั้งนี้ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากโรคมะเร็ง เส้นโลหิตอุดตัน ภาวะหัวใจล้มเหลว และการฆ่าตัวตาย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากหลังจากปี 2000 โดย รศ.วาดะ แสดงทรรศนะว่า  บุคคลในอาชีพนี้มักให้ความสำคัญกับงาน มากกว่าสุขภาพ จึงไม่ค่อยยอมไปโรงพยาบาล แม้จะทราบว่าตนเองป่วย ทำให้อาการของโรคลุกลามมากขึ้นจนร้ายแรง รวมถึงความเครียดที่เพิ่มขึ้น และการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ที่อาจเกี่ยวข้องกับสภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวโยงกับวิกฤติเศรษฐกิจใน เอเชียเมื่อช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาด้วย