Job type
Business type
Work location
Advertise date
Keyword
  One word Every word
 
Field
Education Address
Experience Gender
Salary rate
Keyword
  One word Every word
 

[en] โอบามาชี้ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องโจมตีอิหร่าน

2012-03-07 15:32:10

วันนี้ ( 7 มี.ค.) ประธานาธิบดีบารัค  โอบามา  ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านไม่ได้เป็นภัยคุกคามอย่างทันที  แต่การเจรจาของมหาอำนาจโลกรอบใหม่จะต้องมีขึ้นอย่างรวดเร็ว หากอิหร่านต้องการยุติวิกฤต อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐเตือนว่า  เขาจะไม่รีรอในการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเตรียมการเพื่อโจมตีในเวลาอันสมควร   

โอบามากล่าวต่อไปว่า  ตอนนี้อิหร่านกำลัง รู้สึกถึงการถูกกัดจากมาตรการคว่ำบาตรอันเข้มงวดของ ประชาคมโลก   คำกล่าวของผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับอิหร่านมีขึ้น หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน  เนทันยาฮู   แห่งอิสราเอลกล่าวว่า เขาไม่อาจรอได้อย่างยาวนานเพื่อให้วิธีการทูตกับอิหร่านได้ผล
 

ส่วนนางแคทเธอลีน แอชตัน  หัวหน้านโยบายต่าง ประเทศของสหภาพยุโรป(อียู) กล่าวว่า  ในนามของจีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐ  เธอได้เสนอการรื้อฟื้นเจรจากับอิหร่านในประเด็นนิวเคลียร์ ส่วนเวลาและสถานที่เจรจา จำเป็นต้องมีการตกลงกัน  ด้านนายวิลเลียม เฮก รมว.ต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า มหาอำนาจโลกมีเป้าหมายที่จะแสดงให้อิหร่านเห็นว่า พวกเขามีความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านด้วยการทูต  ดังนั้นอิหร่านควรฉวยโอกาสนี้  และถึงเวลาแล้วที่อิหร่านต้องแสดงให้ชาวโลกเห็นว่า อิหร่านก็ต้องการสันติภาพเช่นกัน  ขณะที่ นายอแลง จุปเป้  รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศส ก็ส่งเสียงเรียกร้องให้อิหร่านรื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์